การทำยาสระผม

วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ยาสระผม
สูตรที่ 1
สรรพคุณ
น้ำมันหอมระเหยในผิวมะกรูดมีสรรพคุณบำรุงผม ช่วยให้ผมดกดำเป็นเงางาม ไม่ร่วงง่าย ไม่หงอกเร็ว ขจัดรังแค แก้คันศีรษะ บำรุงเส้นผม
ส่วนผสม
มะกรูด

วิธิทำ
1. เอาผลมะกรูดมาใส่หม้อ ใส่น้ำลงไป 2 แก้วต่อมะกรูด 1 ลูก
2. ตั้งไฟอ่อนๆ ต้มให้เดือดนาน 15-20 นาที
3. ปล่อยทิ้งไว้ให้เย็น ขยำลูกมะกรูดกับน้ำต้ม แล้วกรองเอากากออก
4. เอาน้ำมะกรูดที่ได้ไปสระผม

หมายเหตุ
ถ้าทำในปริมาณมากสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นเพื่อนำมาใช้ครั้งต่อไป

ที่มา : http://board.dserver.org/w/webdoae/00002234.html

สูตรที่ 2
วิธีทำยาสระผม มะกรูด
นำผลมะกรูดสดๆ มาหั่นเอาแต่เปลือกไม่เอาเนื้อเอาเปลือกที่หั่นนำไปต้มให้สุกใช้ระยะเวลาประมาณครึ่งชั่วโมง เสร็จแล้วตักออกใส่ถาดทิ้งไว้ให้เย็น นำไปเข้าเครื่องปั่นให้ละเอียด หากปั่นไม่ได้ให้เติมน้ำไปด้วย เสร็จแล้วเทออกใส่ผ้าขาวบางกรองเอาน้ำมะกรูด เมื่อได้แล้วนำไปต้มเคี่ยวในกระทะทองเหลืองด้วยไฟอ่อนๆ จนเห็นว่าข้นแล้วจึงนำกรอกใส่ขวดในขณะที่ยังร้อนให้นำขวดแช่ในน้ำเย็น เป็นการพาสเจอร์ไรท์ฆ่าเชื้อโรคในขวด คุณสมบัติดีมากทำให้ผมดกดำไม่หงอกเร็วกว่ากำหนด
ที่มา http://board.dserver.org/w/webdoae/00002234.html

สูตรที่ 3
การทำยาสระผมจากมะกรูดแบบง่าย ๆ
นำวิธีการทำน้ำยาสระผมจากมะกรูดแบบง่ายๆ มาให้ชมครับ ตอนเด็กๆ เคยเห็นคนสมัยก่อน นำลูกมะกรูดมาเผาไฟ ตอนเผาสังเกตดูจะมีน้ำมันจากผิวมะกรูดออกมา พอสุกได้ที่แล้วก็ทิ้งไว้ให้เย็น แล้วนำมาขยำๆ สระผม... บอกว่าผมเงาดีว่างั้น...
สมัยนี้ถ้าสวนไหนมีมะกรูดเยอะไม่รู้จะเอาไปทำอะไรลองเอามาทำน้ำยาสระผมดูนะครับ การทำก็แบบง่ายๆ ตามรูป คือนำมะกรูดมาหั่น นำไปต้มให้เดือดแล้วทิ้งไว้ให้เย็น แล้วนำไปปั่นๆ แยกกากออก เก็บไว้ในตู้เย็นไว้ใช้สระผมหรือล้างจานได้ครับ...เวลาสระผมถ้าต้องการฟองก็ผสมแชมพูท้องตลาดนิด ๆ ก็ได้ หรือไม่ผสมก็ได้ ผมลองเอาสระผมดูเส้นผมก็เงาดีครับ...หรือจะเอาไปทำน้ำยาล้างจานก็ได้ครับ ขจัดคราบไขมันได้ดี แต่ไม่มีฟอง...ก็ลองๆ ทำดูครับ...เพื่อที่จะได้ประโยชน์จากลูกมะกรูด...ดีกว่าปล่อยๆ ให้หล่นทิ้งนะครับ...
http://www.kaset4you.com/forum/index.php?board=12;action=display;threadid=860


สูตรที่ 4
แชมพูอัญชัญ
เครื่องปรุง
1.ดอกอัญชัญ 1 กำมือ
2.ลาโนลิน 100 กรัม
3.หัวแชมพู 1 กก.
4.ผงฟอง 100 กรัม
5.ผงข้น 150 กรัม
6.หัวน้ำหอม 15 cc
7.น้ำสะอาด 2 กก.

วิธีทำ
นำดอกอัญชัญ 1 กำมือ ต้มกับน้ำ 2 กก. จนเดือด จากนั้นคั้นดอกอัญชัญ นำกากทิ้งไป นำน้ำที่ได้ทิ้งไว้ให้เย็น เติมหัวแชมพู คนจนเข้ากัน เติมลาโนลิน หัวน้ำหอม ผงฟอง และผงข้น ค่อยๆคนจนเข้ากันดีแบ่งใส่ขวดสวยๆ
http://board.dserver.org/w/webdoae/00002373.html